Site icon Hi88.site

Hướng dẫn quy tắc nhập thành trong cờ vua

Hướng dẫn quy tắc nhập thành trong cờ vua

Hướng dẫn quy tắc nhập thành trong cờ vua

Trong cờ vua việc lựa chọn chiến thuật chơi vô cùng quan trong quyết định đến sự thắng bại. Việc tấn công và chiếu quân Vua sẽ khiến đối phương rơi vào trạng thái bí nước. Một trong những phương pháp thường sử dụng nhất để bảo quân vua chính là nước nhập thành. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhập thành trong cờ vua trong bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết

Nhập thành là gì?

Nhập thành là gì?
Nhập thành là gì?

Nhập thành là một cải tiến của người châu Âu trong quá trình chơi cờ Vua vào thế kỉ 14 nhằm bảo vệ quân Vua. Thay vì đứng một chỗ đợi các quân cờ khác bảo vệ mình. Theo luật nhập thành trong cờ vua một trong hai quân Xe sẽ di chuyển đứng cạnh bên quân Vua. 

Nghĩa là giữa quân Vua và Xe sẽ không có bất kỳ sự tham gia của bất kỳ quân cờ bào theo phương ngang. Mục đích chính là đưa Vua vào vị trí an toàn và tránh sự tấn công của đối thủ. Nước đi này thường được những cao thủ áp dụng và rất thành công. Tuy nhiên bạn chỉ được áp dụng một lần trong suốt ván cờ vì vậy hãy cân nhắc nhập thành sớm tránh bị thua. 

Trong cờ vua, nhập thành là một trong những phần quan trọng nhất của cả hai bên. Nhập thành thường được sử dụng để di chuyển quân Vua vào vị trí an toàn trước sự tấn công của đối phương.

Mục đích của nhập thành trong cờ vua

Mục đích của nhập thành trong cờ vua
Mục đích của nhập thành trong cờ vua

Sau khi bắt đầu những quân Tốt thườn tiến lên mở đường cho quân Hậu hoặc Tượng nên sẽ lộ ra những khoảng trống trước mặt quân Vua. Điều này sẽ tạo nên lỗ hổng cho đối thủ tấn công. 

Nhập thành là nước cờ duy nhất được di chuyển nhiều quân cờ một lúc. Quân Vua và Xe sẽ di chuyển đồng thời vì vậy đây là nước đi nhanh chóng nhất của quân Vua. Tuy nhiên để thực hiện cách nhập thành trong cờ Vua, anh em sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc trong những nước đi trước: 

Chiến thuật cơ bản nhập thành trong cờ vua

Chiến thuật cơ bản nhập thành trong cờ vua
Chiến thuật cơ bản nhập thành trong cờ vua

Nhập thành gần sẽ an toàn cho vua hơn bởi quân Tốt đều nằm ở phía trên bảo vệ thành trì và các vị trí nhập thành. Trong nhập thành xa, Vua sẽ nằm ở vị trí trung tâm và quân Tốt ở bên trái khi đó sẽ không được bảo vệ. Ngược lại nếu nhập thành xa sẽ đảm bảo quân Tốt sẽ nằm trong khả năng được cho Vua. Đặc biệt quân Vua vẫn giữ được lợi thế và cơ động hơn cho quân Xe khi nằm ở cột D. 

Đây là vị trí đảm bảo khả năng phòng thủ và tấn công của quân Xe so với nhập thành gần. Thực tế người chơi sẽ chọn nhập thành gần với người muốn nhập thành sớm, rất ít trường hợp cả hai nhập thành gần. 

Một bên nhập thành gần, bên còn lại nhập thành xa được gọi là nhập thành ngược nhau. Việc này sẽ giúp hai bên không trùng lặp chiến thuật và tạo ra trận đấu có bên tấn công và bên phòng thủ. Cả hai bên đều bảo vệ được quân Vua của mình. 

Những lưu ý khi thực hiện nhập thành trong cờ vua

Những lưu ý khi thực hiện nhập thành trong cờ vua
Những lưu ý khi thực hiện nhập thành trong cờ vua

Sau khi đã nắm được cách thức nhập thành, người chơi có thể xem xét một số lưu ý sau:

Bởi theo theo quy tắc của FIDE (Liên đoàn cờ Vua Quốc tế) thì mỗi nước đi chỉ được thực hiện bằng một tay. Bạn sẽ vừa di chuyển nhập thành quân Xe bằng chính tay vừa cầm quân Vua. Tuy nhiên một số người chơi nhập thành bằng cách một tay cầm vua, một tay cầm xe là trái với quy tắc. 

Một số giải đấu lớn quy định nếu bạn cầm quân xe trước thì coi là di chuyển xe chứ không phải nhập thành. Vì vậy anh em hãy lưu ý sau khi đặt Vua vào vị trí nhập thành thì dùng tay đó di chuyển quân Xe vào ô thích hợp. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về cách nhập thành cờ vua. Ngoài nắm những quy tắc chơi cơ bản thì cách này có thể giúp anh em cải thiện trận thế khi sắp thua. Hy vọng những thông tin trên giúp anh em có thể giành chiến thắng và rinh quà lớn về. 

Exit mobile version