Site icon Hi88.site

Gợi ý một số cách ghi biên bản cờ vua chi tiết

Gợi ý một số cách ghi biên bản cờ vua chi tiết

Gợi ý một số cách ghi biên bản cờ vua chi tiết

Để có được những trận đấu hay anh em cần phải biết cách ghi biên bản cờ vua mô tả lại những nước đi đẹp nhất của ván cờ. Từ đó, bạn sẽ ngày càng được nâng cao kỹ năng chơi cờ vua của mình lên rất nhiều. Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về việc ghi biên bản cờ vua sao cho chuẩn xác nhất cả nhà nhé!

Nội dung bài viết

Luật chơi và quân cờ vua

Luật chơi và quân cờ vua
Luật chơi và quân cờ vua

Luật là một yếu tố mà người ghi biên bản cờ vua bắt buộc phải nắm rõ nhất. Để ghi được biên bản thì đây là một yêu cầu cơ bản. Để ghi  đúng số nước đi người ghi phải nhận diện được những quân cờ. Muốn ghi được chính xác biên bản, người ghi phải biết rõ đó là quân cờ gì để ghi đúng nhất. Qua đó miêu tả chuẩn xác diễn biến của ván cờ cho người chơi hoặc giám khảo biết được.

Nắm rõ bàn cờ vua

Bàn cờ vua bao gồm 64 ô và được cân bằng đối xứng hai bên. Hàng ngang là hàng được đánh dấu bởi các chữ cái từ a đến h, người ghi biên bản phải nắm rõ. Các số từ 1 đến 8 là các số được đánh ở hàng dọc hai bên của bàn cờ. Hai bên sẽ đối lập nhau nên người viết cần phải nhớ thứ tự các ô. 

Biết rõ các quân cờ vua

Người viết phải nhận diện được các quân cờ để có thể ghi biên bản một cách chắc chắn, tự tin nhất. Bên cạnh đó, luật đi của từng quân cờ bắt buộc người ghi phải biết. Những quân cờ được ký hiệu khác nhau tùy theo các giải đấu khác nhau. Các quân cờ tại Việt Nam được kí hiệu tắt như V, M, H. Người ghi biên bản phải biết kí hiệu tắt để tăng tốc độ ghi biên bản. 

Để kịp thời ván chơi, tránh bỏ lỡ những nước cờ của hai người chơi trong khi đang tham gia. Do ngôn ngữ khác nhau, các nước có cách kí hiệu về quân cờ vua cũng hoàn toàn không giống nhau. Chẳng hạn như quân hậu ở Việt Nam ký hiệu là H còn tại nước ngoài gọi là Queen và ký hiệu trên biên bản sẽ là Q.  

Hướng dẫn ghi biên bản cờ vua 

Hướng dẫn ghi biên bản cờ vua 
Hướng dẫn ghi biên bản cờ vua 

Có thể khởi đầu việc ghi biên bản cờ vua bằng cách nắm chắc luật chơi cờ vua và biết được ký hiệu trên bàn cờ. Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách ghi biên bản cờ vua chi tiết và hiệu quả nhất. Chúng tôi sẽ hướng dẫn người chơi cách biệt chuẩn quốc tế qua bài viết dưới đây nhé. Những quân cờ trong biên bản nếu được ghi chép tại Việt Nam phải đổi tên kí hiệu.

Quy tắc viết biên bản cờ vua

Trong cuộc chơi, việc một trong hai kỳ thủ đánh bất cứ quân cờ nào. Vị trí quân cờ đó đang đứng và vị trí nó di chuyển yêu cầu  người ghi phép bắt buộc phải ghi. Chữ cái in hoa dùng để ghi tên của quân cờ. Tiếp theo là tên vị trí quân cờ đi, các nước đi của quân cờ vua được ghi chép theo quy tắc trên. 

Việc ghi chép khác dùng để kí hiệu cho những quân cờ ăn quân của đối thủ. Người chơi sẽ thêm chữ ‘x’ khi có một quân cờ khác ăn vào hay có những cách kí hiệu đặc biệt. Nếu quân nào đó ăn quân bất kỳ trong một ván cờ người ghi biên bản phải ghi tên quân đó cộng thêm dấu ‘x’ và ghép với tên quân cờ bị ăn. 

Ví dụ: Tên quân cờ là Hậu + x và ghép thêm quân cờ bị ăn là tốt. Để tiết kiệm được thời gian trong cách ghi biên bản, người ghi chỉ cần ghi tắt quân ăn với quân bị ăn bỏ qua ghi dấu ‘x’. Dấu ‘ x’ được thay bằng dấu  :’ Trong một số trường hợp đặc biệt. Chỉ cần đối thủ hiểu và bản thân người chơi hiểu rõ được thì người ghi chép có thể tùy ý ghi để tiết kiệm được thời gian và nhanh là được. 

Cách ghi khi chuyển quân trong cờ vua cơ bản nhất

Cách ghi biên bản cờ vua sẽ phát sinh thêm bởi trong luật chơi cờ vua có sự chuyển quân. Người ghi cần phải tuân thủ quy tắc tên viết tắt quân cờ bằng chữ in hoa đầu tiên để ghi chuyển quân được nhanh và chính xác hơn. Tiếp theo, người chơi sẽ ghi ô quân di chuyển. Ô đầu tiên quân cờ đứng sau đó là ô mà quân cờ di chuyển đến đó là chữ sau viết tắt của quân cờ.      

Cách ghi biên bản khi quân cờ nhập thành ở cờ vua

Khi có quân cờ nhập thành thì cách ghi chép rất đơn giản. Quân cờ đó sẽ nhập thành vua hay hậu bạn chỉ cần chú ý đến đó.

Đơn giản bạn cần nhớ hậu là 3 số 0, vua là 2 số 0. 

Ghi chép khi phong tốt

Chắc chắn có phong tốt khi bạn đã nhập thành.  Dấu “=” dùng để ký hiệu cho việc phong tốt. Khi phong vị trí quân tốt sẽ được đứng trước đây là điều mà người ghi biên bản nắm được. Tiếp đến, là dấu bằng và ký tự viết tắt của quân cờ vừa phong. Ví dụ: Quân tốt đang đứng ở ô h9 và thành công phong hậu. Cách ghi biên bản cờ vua sẽ là h9 = H.   

Ghi khi cờ chiếu Vua

Ta sẽ được ghi thêm dấu cộng vào cuối đối với nước chiếu vua. Tức là ghi vị trí quân cờ di chuyển và thêm dấu “ +”. Ví dụ: Quân hậu đang ở vị trí b4 và chiếu vua. Người ghi chép theo quy định quốc tế sẽ ghi Qb4+. 

Cách ghi kết thúc trận đấu

Người ghi chỉ cần ghi số trong trường hợp ghi kết quả của ván đấu. Từ đó bạn chỉ cần viết số lần thắng và thua của 2 bên. Ví dụ: Bạn A bên cờ trắng thắng ván đầu tiên. khi ghi biên bản sẽ đánh A bên thắng 1 và bên thua 0. Bạn sẽ ghi là ½ – ½   trong trường hợp 2 bên hòa không có ai thắng.

Tổng hợp một số kinh nghiệm ghi biên bản chính xác

Tổng hợp một số kinh nghiệm ghi biên bản chính xác
Tổng hợp một số kinh nghiệm ghi biên bản chính xác

Người chơi có thể tìm hiểu và nhanh chóng tổng hợp thêm cho mình một số kinh nghiệm hay dưới đây:

Thực hiện ghi biên bản cho cả bên trắng và đen

Cách ghi biên bản cờ vua chính là cách người ghi sẽ phải ghi những nước đi của các quân cờ của mình và của đối thủ đối phương, trắng đi trước và đen đi sau. Để không bị rơi vào tình trạng sót nước, không bị quên thì việc ghi biên bản phải được thực hiện liên tục. Dựa vào đó bạn có thể nghiên cứu, phân tích, chuẩn đoán cho mình nước đánh tốt nhất.

Tiến hành ghi lại nước đi ngay khi đối thủ vừa đi xong

Cách ghi biên bản cờ vua là việc khi đối thủ đi xong nước nào bạn lập tức ghi lại ngay ngay nước đó. Để tránh tình trạng bị quên, tiếp theo anh em sẽ vạch ra nước dự kiến đi. Bạn có thể xóa hoặc gạch đi nếu thấy chưa hợp ý hay chưa chuẩn. Nhằm định hướng được cho mình những nước đi hiệu quả hơn. 

Cùng với đối thủ xem lại biên bản đã ghi sau khi thi đấu

Sau khi kết thúc ván đấu, cả 2 người chơi sẽ cùng có quyền cho nhau xem cách ghi biên bản cờ vua để biết nước đi của đối phương. Mục đích rút kinh nghiệm sửa sai cho ván sau khi kết thúc ván đấu. Biên bản sẽ được công khai trước công chúng, để 2 người chơi và giám khảo biết được nước nào quyết định chiến thắng.

Lời kết.

Một số cách ghi biên bản cờ vua chi tiết mang đến những trận đánh lý thú và đặc sắc, hiệu quả đã được chia sẻ. Từ đó giúp người chơi đúc kết được những kinh nghiệm thực chiến qua các ván cờ. Mong rằng dựa vào đây anh em sẽ tính toán được những nước đi chuẩn xác trong ván tiếp theo để mang về chiến thắng.

Exit mobile version