Site icon Hi88.site

Tổng hợp cách đánh cờ vây cho người mới bắt đầu

Cầm, kỳ, thi, họa là 4 lĩnh vực nghệ thuật được coi trọng thời xưa nhất là con gái phải biết rõ cả 4. Trong đó kỳ chính là vi kỳ hay cờ vây được bắt nguồn từ Trung Quốc. Cờ vây là loại cờ nhằm rèn luyện bản thân, trí thông minh và suy luận cho người chơi. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đánh cờ vây thì hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi. 

Nội dung bài viết

Tìm hiểu cờ vây là gì?

Tìm hiểu cờ vây là gì?
Tìm hiểu cờ vây là gì?

Cờ vây là loại cờ chiến thuật bao gồm hai người chơi nhằm xây dựng những vùng đất cho riêng mình. Cờ vây là bàn cờ chiến thuật cổ xưa nhất trong lịch sử tồn tại ít nhất 3000 năm trước đây. Không giống như các trò chơi khác để mua vui, giải trí mà cờ vây rèn cho người chơi tính suy nghĩ về đầu óc, sự kiên trì. Bàn cờ sẽ gồm 1 người cầm quân đen và 1 người cầm quân trắng. 

Loại cờ này đang ngày càng phổ biến trên thế giới đặc biệt là ở Việt Nam. Liên đoàn cờ vây thế giới cũng đã thành lập và tổ chức nhiều giải đấu lớn quy mô toàn thế giới. Bàn cờ hình vuông chính là tượng trưng cho đất trời, mặt trời và mặt trăng. Bốn góc là 4 mùa xuân, hạ, thu, đông nên cả bàn cờ được xem là sự biến hóa của đất trời. Cách đánh cờ vây không khó tuy nhiên người chơi cần phải có thời gian tìm hiểu. 

Hướng dẫn chơi cờ vây cho người mới dễ hiểu nhất

Hướng dẫn chơi cờ vây cho người mới dễ hiểu nhất
Hướng dẫn chơi cờ vây cho người mới dễ hiểu nhất

Cách chơi cờ vây hoàn toàn khác biệt so với cờ vua, cờ Tướng. Người chơi khi bắt đầu nên thử sức với loại bàn cờ nhỏ 9×9 dần dần nâng cấp lên bàn cờ cỡ 13×13. Dưới đây là cách chơi cờ vua Trung Quốc:

Giới thiệu về bàn cờ vây

Cờ vây có bàn cờ hình vuông bao gồm 19 đường ngang và đường dọc giao nhau tạo thành 361 giao điểm. Trên bàn cờ có 9 điểm đánh dấu màu đen được gọi là sao giúp người chơi định vị. Điểm sao chính giữa trên bàn cờ được gọi là Thiên Nguyên hoặc tengen. 

Quân cờ vây có 2 màu trắng và đen thường được làm bằng sành, sứ, nhựa, thủy tinh hoặc pha lê. Khi đánh các quân cờ bạn sẽ đặt chúng tại các giao điểm trên bàn cờ. Các quân cờ đứng cạnh nhau theo hàng ngang hoặc dọc tạo thành nhóm quân. Ngược lại những điểm trống cạnh nhóm quân gọi là khí. Quân cờ sẽ trở thành tù binh khi nó hết khí bị ăn bởi đối thủ và nhấc khỏi bàn cờ. 

Cách đánh cờ vây như thế nào? 

Cờ vây chơi như thế nào là câu hỏi được nhiều tân thủ quan tâm nhất. Theo luật chơi cờ vây mỗi lượt chơi bạn sẽ được đặt một quân cờ xuống bàn cờ. Người cầm quân màu đen sẽ được phép đi trước. Người chơi có quyền bỏ qua lượt chơi nếu không cần thiết tuy nhiên ván cờ sẽ kết thúc nếu cả hai cùng bỏ qua. Khi đã đặt quân cờ xuống bàn thì bạn không được di chuyển lại và không được đánh một nước lặp lại 1 trạng thái trước đây của bàn cờ. 

Khi người chơi đánh quân đen ra để ăn quân trắng thì người chơi quân trắng không được phép đánh ra để ăn lại quân đen và ngược lại. Trường hợp quân đen không ăn thì quân trắng có thể ăn lại. 

Những thuật ngữ cơ bản thường dùng trong cờ vây

Khi tìm hiểu về cách đánh cờ vây thì người chơi cần hiểu rõ những thuật ngữ trong ván: 

Vùng đất: Chính là khu vực đã bị bao vây bởi quân đen hoặc quân trắng. Người chơi có thể dùng các khu vực biên hoặc góc của bàn cờ để vây lấy đối thủ. Để giành chiến thắng bạn thu được càng nhiều đất càng tốt. 

Khí quân: Là giao điểm của các quân cờ theo các đường kẻ dọc và kẻ ngang trên bàn cờ. Khi quân cờ được đánh ra nghĩa là nó có 4 khí khi nằm ở khoảng giữa, ở biên thì có 3 khí hoặc ở góc thì có 2 khí. 

Tù binh: Những quân cờ bị đối phương bao vây và đưa ra khỏi bàn cờ thì được gọi là tù binh của đối phương. 

Mắt: Là những giao điểm trống của một đám quân bị một bên vây kín. Mắt to có từ 3 giao điểm trở lên còn mắt nhỏ bao gồm từ một tới hai giao điểm. Mặt thật là mắt không có khiếm khuyết và đủ quân tại các vị trí. Còn mắt giả bị thiếu quân và không còn là mắt nữa. 

Những lưu ý cách đánh cờ vây cho người chơi mới

Những lưu ý cách đánh cờ vây cho người chơi mới
Những lưu ý cách đánh cờ vây cho người chơi mới

Mỗi lần ra quân người chơi hãy chú ý đến thời gian bởi nếu hết thời gian quy định bạn không được ra quân. Khi hết thời gian mà bạn không bỏ lượt thì sẽ bị xử thua trong ván cờ đó. Người chơi phải đặt quân cờ xuống vị trí chính xác tại các giao điểm của các đường kẻ trên bờ. Đây là những điều cần chú ý trong cách đánh cờ vây đối với các tân thủ.

Một số trường hợp anh em có thể hy sinh một vài quân cờ để tạo thành bẫy cho đối thủ và tạo lợi thế về sau. Điều này không ảnh hưởng bởi ván cờ sẽ được quyết định bởi số đất mà bạn chiếm được. Vì vậy không cần tập trung vào việc ăn quân của đối thủ mà phải phân tích kỹ các tình huống để không rơi vào bẫy. Ngoài ra bạn có thể tham gia những khóa học dạy chơi cờ vây để nâng cao kỹ năng của mình. 

Lời kết

Cờ vây là trò chơi khá thú vị nhưng đòi hỏi người chơi phải tập trung để có những nước cờ chính xác nhất. Với những thông tin về cách đánh cờ vây ở trên chúng tôi hy vọng bạn đọc có những thông tin chính xác về nó. Chúc bạn may mắn và thành công khi chơi cờ vây. 

Exit mobile version