Site icon Hi88.site

Bí quyết về cách chơi shogi đơn giản dễ thắng

Bí quyết về cách chơi shogi đơn giản dễ thắng

Bí quyết về cách chơi shogi đơn giản dễ thắng

Ở Nhật Bản, cờ Shogi được coi là rất phổ biến, thường được gọi là cờ tướng Nhật Bản. Lợi ích khi anh em đến với cờ shogi là giúp nâng cao trí tuệ, giúp rèn luyện tinh thần, chiến thuật rất cao. Có thể nói, người Nhật trở nên thông minh nhanh nhạy như ngày nay phần lớn cũng do bộ môn thể thao này. Sau đây, chúng tôi sẽ cho bạn tìm hiểu chi tiết hơn về cách chơi Shogi đơn giản dễ thắng.

Nội dung bài viết

Giới thiệu về cờ Shogi

Giới thiệu về cờ Shogi
Giới thiệu về cờ Shogi

Cờ Shogi trong tiếng Nhật có nghĩa là “Tướng kỳ” hay “Cờ tướng” được nhiều người biết đến. Giống với cờ tướng Trung Hoa, cờ vua,… cờ Shoghi có nguồn gốc được bắt nguồn từ cờ Saturanga của Ấn Độ – ra đời thế kỷ thứ V. Do đó cờ Nhật bản hay cờ tướng Nhật Bản chính là tên gọi khác của cờ shogi. Với sự phát triển chung chúng đã được du nhập vào Việt Nam và rất nhiều người ưa chuộng.

Cách chơi của cờ vua và cách chơi shogi cũng tương đồng với nhau. Nhưng ở cờ shogi nhờ có việc thêm luật Thả quân nên nó được thiên biến vạn hóa hơn. Quân của người đã bắt nó có thể được đưa vào bàn cờ như các quân bị bắt. Chính điều này khiến cho trò chơi trở nên vô cùng độc đáo và thú vị hơn rất nhiều. 

Với luật chơi nguyên thủy cờ shogi ra đời vào khoảng thế kỷ XII (không có luật Thả quân) và nước. Trong đó thả quân mới bắt đầu được áp dụng ở thế kỷ XVI, thông tin được biết qua ghi chép trong cuốn Nichireki. Đó là những giới thiệu chi tiết về shogi mà anh em cần nắm bắt được. Ăn được quân Vua của đối phương chính là mục đích chính của ván cờ shogi.

Bàn cờ và các quân cờ Shogi

Bàn cờ và các quân cờ Shogi
Bàn cờ và các quân cờ Shogi

Bàn cờ shogi có hình vuông hoặc chữ nhật với tổng kích thước là 81 ô và được làm bằng gỗ. Không có phân biệt màu sắc trong các ô như cờ vua và quân cờ shogi cách chơi có hình ngũ giác giống như hình cái nêm. Mỗi quân có kích thước giống như nhau, người chơi ban đầu sẽ được sở hữu cho mình 20 quân cờ, gồm:                                                                                                                            

Các quân cờ shogi hoàn toàn là giống nhau về kích thước lẫn hình dạng. Vì vậy, chúng ta cần xem xét chiều của quân cờ để phân biệt quân cờ là của bên nào. Các quân cờ đều có 2 mặt và quân cờ được in 2 chữ Hán tự bằng mực đen bên trên. Ghi tên quân cờ trên mặt trái của quân trong đó quân cờ đỏ được Phong cấp nếu một mặt còn lại được ghi 1-2 chữ Hán khác. 

Đặc biệt quân Vua và Tướng vàng vì chúng không thể Phong cấp nên không có mặt chữ đỏ. Đối với những người không biết chữ Hán đến với bộ môn cờ  này họ bị gặp phải rất nhiều khó khăn này. Khi thiết lập bàn cờ 20 quân cờ của 2 bên được định cụ thể với những ô và hàng rõ ràng. Do đó anh em phải học chơi cờ shogi sao cho chuẩn xác để áp dụng.

Cách di chuyển của các quân cờ Shogi được thể hiện như thế nào?

Cách di chuyển của các quân cờ Shogi được thể hiện như thế nào?
Cách di chuyển của các quân cờ Shogi được thể hiện như thế nào?

Trong một ván cờ các quân cờ có cách đi như sau:

Hướng dẫn chơi cờ shogi cơ bản dành cho các newbie

Hướng dẫn chơi cờ shogi cơ bản dành cho các newbie
Hướng dẫn chơi cờ shogi cơ bản dành cho các newbie

Để sở hữu cho mình một cách chơi cờ shogi đơn giản dễ thắng nhất thì anh em hãy lắng nghe những hướng dẫn dưới đây nhé sẽ cho kết quả tốt:

Trong ván chơi, mỗi bên người chơi được sở hữu 20 quân cờ và được sắp xếp như hướng dẫn ở phần đặt quân cờ. Tất cả các quân cờ mặt đen được lật lên trên, phía đối thủ là hướng quân cờ.

Hai màu Đen và Trắng ( hay sente và gote) dùng để phân biệt cho 2 bên. Tên gọi mỗi phe không dùng cách gọi này để phân biệt. Vậy cách chơi shogi ra làm sao, bắt đầu như thế nào luôn là điều được nhiều người quan tâm.

Bắt đầu ván chơi

Tuần tự xen kẽ là quân đen đi trước, tiếp đến là bên trắng cứ như vậy cho đến hết ván chơi. Cách đi của chúng phải đúng theo luật đã quy định. Bạn hoàn toàn có thể tiến hành “Đi quân”, “Thả quân”, “Phong cấp” cho các quân cờ. Để nắm trong tay được cách chơi shogi dễ thắng anh em phải học được luật trong trò này như sau:

Luật ăn quân

Chúng di chuyển tới ô mà tại ô đó đang có quân của đối thủ khi các quân cờ của đối thủ bị loại ra khi đó các quân cờ Shogi có thể “ăn quân”. Đặc biệt anh em vẫn phải đi theo đúng luật đi của từng quân cờ. Đó là cách chơi shogi  luôn được nhiều người đề cập đến.

Luật Thả quân

Như bạn đã từng biết trong cờ Shogi luật thả quân là vô cùng thú vị và vô cùng hấp dẫn. Người chơi có thể biến quân cờ đó thành của mình và khi đến lượt đi thay vì di chuyển 1 quân cờ bạn được đưa 1 quân bất kỳ đi ăn của đối phương.

Khi thả quân, anh em không được phép ăn quân của đối thủ và quân cờ đó không được phong cấp ngay. Nếu bị đặt ở vùng phong cấp việc ăn và Phong cấp sẽ được thực hiện ở các nước tiếp. Quân được thả phải có khả năng thực hiện các nước đi hợp lệ vì thế Tốt, Mã, Hương xa không được phép thả trên hàng xa nhất. Chúng ta cần đảm bảo các nguyên tắc  khi Thả quân Tốt đặc biệt là:

Luật phong cấp

Cùng Phong cấp trong cờ shogi chính là 3 hàng cuối cùng phía bên kia bàn cờ. Chính là vùng đặt quân ban đầu của đối thủ thì quân cờ có thể được Phong cấp khi một quân cờ đi ngang qua vùng phong cấp. Tuy nhiên điều này không bắt buộc đối với người chơi. Quân cờ sẽ được lật mặt Đỏ lên để thể hiện giá trị mới và di chuyển theo cấp mới của nó khi đã được chọn Phong cấp.

Chiếu và chiếu hết 

Được gọi là “chiếu Vua” hay Vua đang “bị chiếu” nếu lượt tiếp theo mà có một quân cờ bất kỳ mà bạn sẽ ăn của đối thủ. Anh em chỉ có thể thoát khỏi “bị chiếu” bằng cách chạy quân Vua của mình đến chỗ khác hoặc dùng các quân cờ khác nào đó được phép để che chắn bảo vệ Vua.

Nếu bạn không thể giúp Vua của mình thoát khỏi thế “bị chiếu” thì Nước được gọi là “chiếu hết” và người “bị chiếu hết” là người thua cuộc. Khi rơi vào tình trạng không thể giúp Vua của mình thoát khỏi “bị chiếu”.

Kết thúc ván cờ Shogi

Người được xem là thắng cuộc khi ép được Vua đối phương vào thế “bị chiếu”. Nếu nhận thấy không còn hy vọng để tránh khỏi bị đối phương chiếm lĩnh bạn nên nhận thua trước khi “bị chiếu hết”. Khi đi một nước đi không hợp lệ thì bạn có thể bị xử thua. Một ván cờ sẽ bị “Xử hòa” nếu rơi vào 1 trong các trường hợp sau:

Lặp lại nước đi: nước cờ này coi như không tính khi thế cờ lặp đi lặp lại 4 lần với nước đi của cùng 1 kỳ thủ. Khi quân trong tay và thế cờ trên bàn cùng giống nhau 2 thế cờ được coi như giống nhau. Hơn nữa, thế cờ đó không được là thế chiếu Vua, còn kỳ thủ nào chiếu lặp 4 lần sẽ bị xử thua ngay lập tức.

Vua cùng tồn tại: khi cả hai quân Vua đều không còn khả năng chiếu hết đối phương hoặc ăn thêm quân và cả 2 quân Vua. Lúc này cùng vào vùng phong cấp của bên mình với cách tính điểm các quân của từng bên khác nhau.

Để tìm ra người thắng cuộc khi xảy ra tình trạng trên ta dùng cách tính điểm các quân của từng bên như sau: tính 5 điểm đối với mỗi quân Xe và Tượng và các quân khác như Mã,… Lưu ý trừ Vua tính 1 điểm (quân phong cấp chỉ tính như quân thường). Sẽ bị xử thua nếu bên có ít hơn 24 điểm và ván cờ sẽ không được tính nếu cả 2 bên có ít hơn 24 điểm. Đây cũng là một phần trong cách chơi shogi được bật mí đến với anh em.

Lời kết

Thông qua những chia sẻ trên chúng tôi đã gợi ý cho đến anh em về cách chơi shogi với nhiều tuyệt chiêu hay. Đó được xem như là một trong những hình thức giải trí ăn khách nhất với những cơ hội có được nhiều phần thưởng hấp dẫn. Chắc chắn người chơi sẽ có được những phút giây thư giãn thoải mái hơn mỗi ngày khi đến với game bài thú vị như này. Việc học hỏi thêm kinh nghiệm sẽ giúp cho anh em giành được chiến thắng vang dội trong mỗi ván chơi.

Exit mobile version