Site icon Hi88.site

Bật mí chi tiết về cách chơi cờ vua giỏi 

Bật mí chi tiết về cách chơi cờ vua giỏi 

Bật mí chi tiết về cách chơi cờ vua giỏi 

Cờ vua là môn thể thao được du nhập và phát triển mạnh trong vài năm gần đây ở Việt Nam. Hiện nay có khá nhiều giải đấu cho bộ môn này được ra đời. Để chơi cờ vua giỏi bạn cần luyện tập trong một thời gian dài và học hỏi những mẹo chơi cờ vua thì mới có thể chơi giỏi. Vì vậy bài viết sau chúng tôi sẽ chia sẻ cách chơi cờ vua giỏi đến bạn đọc. 

Nội dung bài viết

Giới thiệu chung về cờ vua

Giới thiệu chung về cờ vua
Giới thiệu chung về cờ vua

Cờ Vua có nguồn gốc từ Ấn Độ vào khoảng thế kỷ thứ 6 sau công nguyên. Những người Ba Tư đã mang cờ vua đến các nước Tây Á rồi sang đến châu Âu. Trải qua hàng nghìn năm con người đã liệt nó vào một trong bốn thú chơi thanh tao bậc nhất của “ Cầm kỳ thi họa”. Trò chơi này đòi hỏi người chơi phải linh hoạt, nhanh nhẹn bởi lối đi khá phức tạp không cố định. Vì vậy bạn cần xây dựng chiến thuật chơi cờ vua riêng của bản thân mình. 

Bàn cờ vua bao gồm 8 ô hàng ngang và 8 ô hàng dọc tạo thành 64 ô vuông xen kẽ nhau. Mỗi người chơi sẽ bao gồm 18 quân cờ: 8 quân Tốt, 2 quân Tượng, 2 quân Xe, 2 quân Mã, 1 Hậu và 1 Vua. Các quân cờ gồm hai màu đen và trắng. Đến với bộ môn này người chơi thường quan tâm đến kỹ thuật chơi cờ vua. Đối với những tân thủ thì hướng dẫn chơi cờ vua giỏi luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. 

Cách di chuyển của các quân cờ 

Cách di chuyển của các quân cờ 
Cách di chuyển của các quân cờ

Để biết cách chơi cờ vua giỏi thì trước tiên anh em phải biết được cách di chuyển các quân cờ kèm theo mẹo đánh cờ vua trong quá trình di chuyển. 

Quân Tốt

Là quân cờ có số lượng nhiều nhất trên bàn cờ tuy nhiên chức năng lại kém nhất. Trong nước đi đầu tiên quân Tốt được phép di chuyển 1 hoặc 2 nước tiến lên. Bắt đầu từ những lần di chuyển sau nó chỉ được tiến lên một nước và không được phép lùi về phía sau. Trường hợp quân Tốt đi đến cuối của bàn cờ thì được phép phong Hậu. Đây chính là một trong những kỹ thuật chơi cờ vua các tân thủ nên lưu ý.

Quân Mã

Quân Mã có đường di chuyển hình chữ L. Nói cách khác trong hướng dẫn cách chơi cờ vua giỏi thì nó sẽ đi sang trái hoặc phải 2 ô tiến lên hay lùi về sau 1 ô và di chuyển lên xuống 2 ô sau đó. Quân Mã được ăn tất cả các quân cờ của đối phương và được đánh giá là có cách di chuyển thú vị. Bởi cách đi của nó sẽ khiến đối thủ lơ là và dễ di chuyển. 

Quân Tượng

Để xây dựng chiến thuật chơi cờ vua cho riêng mình, người chơi cần phải am hiểu cách di chuyển của các quân đặc biệt là quân Tượng. Nó di chuyển theo đường chéo, có thể tiến hoặc lùi bao nhiêu ô. Tuy nhiên khi có quân khác chặn thì nó không thể di chuyển tiếp. Trong khi di chuyển nó được phép ăn những quân cờ của đối thủ. Các chuyên gia cờ Vua chia sẻ về bí quyết chơi cờ Vua là họ thường xuyên xuất quân Tượng ở những nước đi đầu.

Quân Xe

Quân Xe có hướng di chuyển theo hàng dọc hoặc hàng ngang. Vì vậy các cao thủ chỉ ra cách chơi cờ vua thắng sẽ giữ lại quân Xe đến cuối. Bởi nó có thể di chuyển trái phải, lên xuống theo đường thẳng bao nhiêu tùy ý. 

Quân Hậu

Đây được xem là quân cờ mạnh nhất trên bàn cờ và được tìm cách bảo vệ sau quân Vua. Quận Hậu có hướng di chuyển là tổng hợp đường đi của quân Tượng và quân Xe. Điều đặc biệt là khi nằm giữa bàn cờ thì nó có khả năng kiểm soát 27 ô cờ khác. Đối với những người chơi đang tìm kiếm cách chơi cờ vua giỏi thì hãy ghi nhớ điều này. 

Quân Vua

Người chơi sẽ thua nếu bị ăn mất quân Vua vậy nên các quân cờ khác đều nhằm mục đích bảo vệ nó. Quân Vua chỉ được phép di chuyển một ô duy nhất ở các vị trí xung quanh nó đang đứng. Cách chơi cờ Vua luôn thắng đó là triển khai thế trận luôn bảo vệ quân Vua. 

Một số luật cách đánh cờ vua nhanh thắng nhất

Một số luật cách đánh cờ vua nhanh thắng nhất
Một số luật cách đánh cờ vua nhanh thắng nhất

 

Các chiến thuật cờ Vua vô cùng quan trọng nếu bạn muốn giành chiến thắng đặc biệt là tìm cách chơi cờ vua giỏi. Dưới đây là tổng hợp các chiến thuật cờ vua cơ bản anh em cần nắm bắt 

Cách đánh cờ vua giỏi bằng Luật Nhập Thành 

Nhập thành là nước đi duy nhất người chơi được di chuyển nhiều quân cờ với mục đích bảo vệ quân Vua. Khi thực hiện nhập thành người chơi sẽ thực hiện hai việc quan trọng. Thứ nhất là di chuyển quân Vua vào góc và đưa hai quân xe tham gia. Tiếp theo là di chuyển hai quân xe sát cạnh quân Vua. 

Tuy nhiên nếu muốn tìm cách chơi cờ vua nâng cao thì bạn cần lưu ý đây là nước đi đầu tiên của Vua. Nếu không bạn sẽ không tiến hành nhập thành được. Đặc biệt bạn phải sử dụng 1 tay để di chuyển đồng thời hai quân cờ. 

Luật Thăng chức – Cách chơi cờ vua giỏi

Luật thăng chức áp dụng cho quân Tốt khi nó di chuyển đến hết bàn cờ. Quân Tốt này có thể thăng hạng thành bất kỳ quân nào bạn muốn. Những người chơi lâu năm coi luật thăng hạng chính là các chiến thuật trong cờ vua giúp bạn nhanh thắng. Trước khi tìm hiểu cách chơi cờ vua giỏi anh em cần nắm được điều này.

Luật Cầu Hòa

Một cách đánh cờ vua hay chính là cầu Hòa trong điều kiện bạn muốn nhanh chóng kết thúc ván cờ. Tuy nhiên bạn cần đáp ứng 5 điều kiện sau: 

Cách chơi cờ vua để chiến thắng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Một số trường hợp trên thì bạn có thể hòa và bắt đầu ván chơi mới. 

Những lưu ý về cách chơi cờ vua giỏi

Những lưu ý về cách chơi cờ vua giỏi
Những lưu ý về cách chơi cờ vua giỏi

Đến với những ván chơi cờ vua anh em đừng quên lưu ý cho mình một vào lưu ý dưới đây:

Nắm vững luật chơi là cách chơi cờ vua thắng nhanh nhất

Trước tiên khi bước vào bất cứ bộ môn nào nói riêng và cờ vua nói chung thì bạn cần nắm rõ thành thục các bước chơi cơ bản. Muốn đạt được mục tiêu cách đánh cờ Vua giỏi thì đầu tiên phải nắm luật. Bạn cần học về những nguyên tắc để bắt đầu một ván cờ điều này sẽ giúp bạn tăng khả năng sáng tạo. Từ đó người chơi sẽ không bị lệ thuộc vào lý thuyết mà vẫn triển khai thế trận một cách chuẩn xác nhất. 

Tránh đưa Hậu nhập cuộc sớm

Không ít người chơi bị nhầm lẫn cách chơi cờ vua dễ thắng là phải ăn quân Hậu sớm. Với việc này đối phương nhanh chóng đưa Xe, Mã, Tượng ra tấn công đòi hỏi Hậu phải chạy. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ bởi những nước đi đầu đối thủ còn khá nhiều quân. Nếu không cẩn thận thì bạn có thể sẽ bị ăn những quân trên trước khi ăn được Hậu của đối phương. 

Không ngừng rèn luyện kỹ năng

Ngoài chơi với bạn bè, người chơi có thể áp dụng cách chơi cờ vua thắng máy tính bởi khi đó chắc chắn bạn đã rất thuần thục. Điều này giúp bạn nâng cao nền tảng chơi cờ vua. Vì vậy đối với những người chơi mới đừng ngần ngại học tập thêm. Bên cạnh đó theo cách chơi cờ vua hay bạn nên học và luyện tập những đòn chiến thuật. Nó sẽ giúp bạn sử dụng nhuần nhuyễn và áp dụng trong nhiều tình huống. 

Cân nhắc trước cách bố trí lực lượng

Những tân thủ thường cho rằng cách đánh cờ vua thắng nhanh chính là phải đi nhiều nước khi khai cuộc. Tuy nhiên sự thật không phải vậy anh em tránh đi hai hoặc ba nước khi khai cuộc điều này không cần thiết. Cách chơi cờ vua hay nhất chính là xây dựng trước sơ đồ bố trí lực lượng, không phát triển tùy tiện. 

Cách đánh cờ vua luôn thắng thì không khó nếu bạn áp dụng chính xác những lưu ý ở trên. Tuy nhiên nếu muốn có cách đánh cờ vua giỏi nhất thì anh em phải rèn luyện và học hỏi kỹ thuật không ngừng. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin về cách chơi cờ vua giỏi đã giúp người chơi có thêm kiến thức áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên anh em cũng đừng quên tăng cường thêm kỹ năng và rèn luyện thường xuyên. Bởi cách tốt nhất để tăng khả năng có được chiến thắng việc học hỏi là điều mà bạn không thể bỏ qua.

Exit mobile version