Site icon Hi88.site

Hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu nhập cuộc

Hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu nhập cuộc

Hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu nhập cuộc

Ở Việt Nam, ngoài cờ tướng thì cờ vua là bộ môn thể thao giải trí được du nhập và phát triển mạnh. Hiện nay, cờ vua là một trong những bộ môn được nhiều người  yêu thích. Vì thế đã có nhiều giải đấu dành cho những ai quan tâm đến bộ môn này được ra đời. Nội dung bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu mời các bạn cùng theo dõi.

Nội dung bài viết

Tìm hiểu  cơ bản về cờ vua

Tìm hiểu  cơ bản về cờ vua
Tìm hiểu  cơ bản về cờ vua

Cờ Vua là một trò chơi có nguồn gốc bắt nguồn từ đất nước Ấn Độ. Ở thế kỷ thứ 6 sau công nguyên, người Ba Tư họ đã đem cờ vua đến với các nước Tây Á rồi sang Châu Âu. Ngày nay, trò chơi này rất phổ biến trên thế giới và có sức hút lớn. Được đánh giá có lối đi khá phức tạp, đòi hỏi người chơi phải linh hoạt, nhanh nhẹn. Các thế cờ phải thật sáng và mở ra nhiều đường di chuyển thì mới có thể áp đảo lại đối thủ. 

Đánh cờ với cách thức trên một bàn cờ hình vuông với 8 ô hàng ngang ( đánh dấu các số từ 1 đến 8), 8 ô hàng dọc ( sẽ được đánh theo thứ tự a đến h) và gồm  64 ô vuông với hai màu sắc xen kẽ với nhau. Mỗi người tham gia chơi trong cờ vua sẽ có 16 quân cờ gồm có: 8 quân Tượng, 2 quân Tốt, 2 quân xe, 2 quân Mã, 1 quân Hậu cuối cùng 1 quân Vua.

Hướng dẫn cách di chuyển cách chơi các quân cờ trong ván

Hướng dẫn cách di chuyển cách chơi các quân cờ trong ván
Hướng dẫn cách di chuyển cách chơi các quân cờ trong ván

Để giúp đỡ cho các bạn có thể dễ dàng chơi thành thạo game này, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu:

Quân Tốt

Là quân cờ được đi đầu tiên có quyền được phép di chuyển 1 hoặc 2 ô tùy thuộc vào người chơi.  Quân Tốt khi rời khỏi vị trí thì chỉ được phép đi tiến một ô cho mỗi nước đi và còn là quân cờ duy nhất không thể lùi về phía sau được.

Quân Mã

Quân Mã có hai cách để đi là sang trái hoặc sang phải 2 ô tiến hay lùi về 1 ô và di chuyển lên xuống 2 ô sau đó. Có đường di chuyển theo chữ L. Khác với những quân cờ khác, quân Mã được phép ăn tất cả những quân cờ của đối phương.

Quân Tượng

Quân Tượng có thể được di chuyển qua đường chéo, có thể tiến hoặc lùi bao nhiêu ô. Trong khi di chuyển quân Tượng được phép ăn những quân cờ của đối thủ.

Quân Xe

Khác với quân Tượng, quân Xe có hướng di chuyển  hàng dọc hoặc hàng ngang. Nó có thể tiến, lùi hoặc sang trái, phải bao nhiêu  cũng tùy theo nước cờ của người chơi. Đây là một trong những cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu luôn phải ghi nhớ.

Quân Hậu

Đây là quân sẽ là tổng hợp đường đi của quân Tượng và quân Xe. Hướng di chuyển quân Hậu, nó có thể ăn những quân cờ của đối thủ nằm trong đường đi và đây là quân cờ mạnh nhất, khi nằm ở giữa bàn cờ thì nó có khả năng kiểm soát 27 ô cờ khác.

Quân Vua

Được phép di chuyển một ô sang các ô bao quanh vị trí mà quân vua đang đứng. Nó sẽ ăn những quân cờ ở các ô thuộc đường đi của mình. Tuy nhiên quân cờ này cũng không thể di chuyển đến ô mà quân mình đang chiếm.

Một số luật cờ vua áp dụng sẽ thắng

Một số luật cờ vua áp dụng sẽ thắng
Một số luật cờ vua áp dụng sẽ thắng

Đầu tiên nếu bạn là người mới bắt đầu tham gia chơi cờ vua thì luật  là điều cơ bản mà bạn cần nắm bắt. Chúng sẽ được liệt kê cho bạn qua nội dung này.

Luật Nhập Thành – Castling

Nhập thành là nước đi sẽ được 2 việc quan trọng. Thứ nhất di chuyển quân vua vào góc để tránh tấn công và thứ hai đưa quân xe vào tham gia trận đấu. Trong 1 nước đi, người chơi cần phải di chuyển quân vua vào 2 ô và quân xe ra sát cạnh quân vua. Điều kiện cần và đủ có để thực hiện nhập thành là:Là nước đi đầu tiên của quân Vua và quân Xe, không xuất hiện quân nào ở giữa quân xe và quân Vua.

Luật Thăng chức

Luật thăng hạng đến cuối bàn cờ đối thủ cho quân Tốt áp dụng. Con tốt có thể tăng hạng thành bất kì quân gì trừ quân Vua. Trước khi tìm hiểu cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu anh em cần nắm được điều này.

Luật Bắt Tốt đi qua đường– Pass In

Một quy tắc khác của quân Tốt cần biết là  khi di chuyển là nếu quân tốt đi 2 ô trong nước đi đầu của nó. Gặp Tốt của đối thủ đến lượt đi có thể bắt lại Tốt vừa đi hai ô như khi Tốt đó thực hiện cách đi một ô. 

Luật Áp dụng Chiếu tướng và Chiếu Bí để thoát ra an toàn (Check – Checkmate)

Luật này áp dụng khi bị chiếu tướng có 3 cách thoát ra để anh em lựa chọn. Đó là: thoát chiếu bằng quân khác, chuyển khỏi chỗ bị chiếu tướng dù không nhập thành được hoặc ăn quân đe dọa chiếu tướng. 

Luật Cờ Hòa

Trong tình huống ván cờ kết thúc Hòa thì có 5 điều kiện để trận cờ vua hòa:

Hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu

Bắt đầu chơi hai bên sẽ nhận đủ quân của mình. Mỗi một người nhận cờ đen, cờ trắng có mục đích là tìm cách di chuyển để đúng luật nhằm “ chiếu” và ăn quân vua giành thắng lợi. Các bước như sau:

Bước 1: Thiết lập Bàn cờ vua 

Khi bắt đầu ván, bàn cờ được sắp xếp để mỗi kỳ thủ  đều có ô trắng (hoặc ô màu nhạt) ở góc dưới tay phải của bàn cờ. Đó là một phần trong dạy cách chơi cờ vua cho người mới.

Bước 2: Di chuyển các quân cờ theo luật đã quy định.

Khi chơi cờ vua, người chơi nào có quân trắng luôn đi trước. Vì vậy, các đấu thủ thường chọn quân trắng bằng cách tung đồng xu hoặc để một người đoán màu quân.  Được quy định quân trắng đi trước, đến quân đen, rồi tiếp tục quân trắng, rồi lại đến quân đen và tiếp tục cho đến khi hết ván. Di chuyển trước là mang lại một lợi thế nhỏ, giúp cho người chơi quân trắng có cơ hội tấn công ngay gần hết ván chơi..

Trong quá trình chơi cờ vua, sẽ xuất hiện một số thuật ngữ khó hiểu đã được chúng tôi nêu rõ ở phần luật chơi. Và các quy tắc cần áp dụng là: Luật nhập thành, luật phong cấp, bắt tốt qua đường. 

Bước 3: Kết thúc ván cờ vua

Để kết thúc ván đấu trong cờ vua  có nhiều cách như là chiếu tướng và chiếu bí,  cờ hòa( thoả thuận hoà, khi không đủ lực lượng, thế cờ lặp lại, hoà bằng luật 50 nước đi) chịu thua, hoặc hết giờ…

Lời kết

Hy vọng rằng với những thông tin về cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu đã giúp anh em có một nền tảng lý thuyết vững chắc, áp dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, người chơi cũng nên nhớ rằng để tăng thêm kỹ năng. Trong đó cách chơi cờ cách tốt nhất là phải luyện tập thực hành thường xuyên, chăm chỉ.

Exit mobile version