Site icon Hi88.site

Giải thích chi tiết cách chơi bài tứ sắc

Giải thích chi tiết cách chơi bài tứ sắc

Giải thích chi tiết cách chơi bài tứ sắc

Không phổ biến như bộ bài Tây 52 lá, tuy nhiên bài tứ sắc vẫn có một chỗ đứng nhất định trong các cuộc vui chơi của anh em. Rất nhiều người chưa từng biết đến hình thức thi đấu này, đặc biệt là những ai sinh sống ở khu vực phía Bắc. Vậy nên để giải thích cụ thể khái niệm cũng như là cách chơi bài tứ sắc như thế nào, chúng ta sẽ đến với bài viết mà Hi88 chia sẻ dưới đây.

Nội dung bài viết

Khái quát về bài tứ sắc

Khái quát về bài tứ sắc
Khái quát về bài tứ sắc

Trước khi hiểu rõ cách chơi bài tứ sắc, anh em cần biết chính xác về khái niệm của trò chơi này. Bài tứ sắc là một loại bài được biết đến rộng rãi hơn ở khu vực miền Trung và miền Nam, nó có 4 màu, vì thế được đặt tên là bài tứ sắc. 

Đây là thể loại bài theo nhiều nguồn tin thì xuất phát từ Trung Quốc. Nó được diễn ra bằng cách người chơi sẽ cố gắng ăn quân bài mà đối thủ đánh ra rồi sắp xếp các lá bài thành từng nhóm, từng cụm đúng theo quy định, sau đó bỏ những cây bài khác của mình ra và trò chơi cứ tiếp diễn như vậy cho đến khi tìm ra người thắng cuộc.

Bài tứ sắc là một bộ môn có luật chơi tương đối phức tạp với những anh em mới lần đầu tiếp cận. Để chơi thật giỏi trò chơi này, cần một chút may mắn trong việc chia bài và bốc bài, bên cạnh đó bài thủ còn phải là người nhạy bén, tư duy sắc sảo và có kỹ năng cao.

Cấu trúc của một bộ bài tứ sắc

7 đạo quân và 4 màu trong bài tứ sắc
7 đạo quân và 4 màu trong bài tứ sắc

Với những người mới lần đầu được biết đến bộ môn này, ngoài thắc mắc về cách chơi bài tứ sắc, thì đây cũng là một câu hỏi được rất nhiều người lưu tâm.

Tổng bộ bài tứ sắc có 112 lá bài, chia đều cho 4 màu, nghĩa là 28 quân bài xanh, 28 quân đỏ, 28 cây trắng và 28 lá màu vàng. Ở mỗi màu riêng biệt, lại gồm có 7 đạo quân (hay 7 cấp bậc), bao gồm Tướng, Sĩ, Tượng, Xe, Pháo, Mã và Tốt, các lá bài được in chữ gần giống với cờ tướng. Đến đây chúng ta đều hiểu mỗi màu sẽ có 4 lá Tướng, 4 lá Xe,… tương tự với các đạo quân còn lại.

Hãy lưu ý rằng cách viết của lá Tướng và Tượng trong màu đỏ, vàng là không giống so với quân xanh, trắng. Không có cách nào khác ngoài việc bạn buộc phải ghi nhớ điều này.

Cách chia bài tứ sắc

Cách chia bài tứ sắc
Cách chia bài tứ sắc

Để hiểu được cách chơi bài tứ sắc, trước tiên ta cần biết nó được chia như thế nào và mọi thứ được chuẩn bị ra sao trước khi chính thức thi đấu.

Thông thường sẽ có khoảng 2 đến 4 bài thủ tham gia vào mỗi ván, phổ biến nhất là 4 người. Trong số này có 3 người chơi được chia 20 lá bài, người còn lại cũng chính là người chia bài sẽ có 21 lá, nghĩa là dư ra 1 quân. Số lượng bài còn sót lại sẽ được úp xuống để ở giữa sàn làm nọc. Điều đặc biệt đó là thay vì chia theo vòng lần lượt mỗi người 1 cây, bài tứ sắc chia hết 20 lá liên tục cho một người rồi mới chuyển sang chia cho người kế bên.

Cách chơi bài tứ sắc đúng luật như thế nào?

Để nắm được cách chơi bài tứ sắc, anh em cần hiểu được những khái niệm cơ bản này trước tiên. Là một bộ môn với luật chơi rất phức tạp, thế nên mọi người cần ghi nhớ chắc chắn những thông tin hoàn toàn mới dưới đây nhé!

Các khái niệm cơ bản

Chẵn là một nhóm gồm 2-4 quân bài giống nhau về màu sắc và cả đạo quân (ví dụ như 3 lá Sĩ màu trắng, dù 3 là số lẻ nhưng vẫn là bộ chẵn). Có 2 cấp bậc đặc biệt hơn một chút. Riêng Tướng thì chỉ cần 1-4 lá bài khác màu là được (ví dụ 1 lá Tướng đỏ và 1 lá tướng vàng). Còn Tốt thì cần 3-4 lá bài khác màu cũng được (ví dụ 2 lá Tốt đỏ, 1 lá Tốt trắng, 1 lá Tốt vàng).

Lẻ là một nhóm gồm 3 lá bài Tướng – Sĩ – Tượng hoặc Pháo – Mã – Xe, tất nhiên là 3 quân bài này phải đồng màu. Chúng ta phân biệt với chẵn là đồng màu và phải cùng cả cấp bậc, số lượng 2-4 nhé! Trường hợp người chơi đã có sẵn ⅔ lá và tiếp tục rút được lá cuối cùng để hoàn thành bộ lẻ thì đó được gọi là nhập xác.

Quay lại bộ chẵn, với nhóm 2-4 lá. Nó có 2 dạng đặc biệt, nếu 4 lá đồng màu đồng chất thì đó gọi là Quàn, còn nếu chỉ có 3 lá như vậy, đó gọi là Khạp. 

Một khái niệm khác là Khui, đó là khi bạn đang có một Khạp, sau đó ăn được một lá nữa hợp nhất thành Khui. Dễ dàng nhận thấy Khui giống với Quàn, chỉ khác ở điểm Quàn là ăn ngay từ đầu, trong khi Khui phải chờ quân bài thích hợp mà đối thủ đánh ra để tạo bộ.

Như vậy chúng ta thấy bộ với ít lá bài nhất hợp lệ là bộ Tướng với chỉ cần 1 lá Tướng duy nhất.

Cách chơi bài tứ sắc

Cách chơi bài tứ sắc
Cách chơi bài tứ sắc

Vậy để là người thắng cuộc, chúng ta phải làm gì? Mục đích sau cùng của chơi bài tứ sắc là làm tròn bộ bài, có nghĩa là gom được hết bài về các nhóm và không còn lá bài rác nào trên tay. Ai làm tròn bài đầu tiên sẽ là người thắng cuộc, còn lại đều thua, không phân nhì, ba hay bét. Nếu đến khi nọc bài chỉ còn lại 7 quân mà vẫn chưa tìm ra người thắng cuộc, ván bài sẽ được tính kết quả hoà.

Người chia bài được gọi là nhà cái. Họ sẽ có quyền đánh ra lá bài đầu tiên của trận đấu. Quân bài này là 1 trong 21 lá bất kỳ của họ, tên gọi của nó là lá bài Tỳ. 

Người chơi kế tiếp nếu có bộ hợp lệ có thể ăn được lá Tỳ thì có quyền được ăn, tạo thành các bộ Quàn, Khạp, Chẵn hoặc Lẻ, đồng thời để một lá bài rác của mình xuống và tiếp tục vòng chơi theo luật, thường là theo chiều kim đồng hồ.

Còn nếu người chơi kế tiếp không thể ăn được lá bài đó, họ phải bốc 1 lá trong nọc bài lên, nếu vẫn tiếp tục không thể ăn được thì họ sẽ bị mất lượt (quận chơi). Quận chơi sẽ được chuyển đến người khác và ván đấu lại cứ thế tiếp tục. 

Quy tắc đặc biệt

Một quy luật đặc biệt khác của bài tứ sắc đó là bài bụng, đây là sự kết hợp của 4 lá bài: Xe – Xe – Pháo – Mã, Xe – Pháo – Pháo – Mã hoặc Xe – Pháo – Mã – Mã.

Bài bụng là một thế bài rất khó, nhóm quân bài này là rất nguy hiểm dành cho người chơi, để giải được trường hợp hiểm hóc này cần có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu và kỹ năng đặc biệt. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây, biết đâu nó lại giúp ích được cho bạn trong những thế bài kiểu này.

Ví dụ bạn đang sở hữu bộ 4 lá bài Xe – Xe – Pháo – Mã:

Lúc này bạn có thể để lại 2 con xe để tạo thành một bộ Chẵn (nếu như 2 lá này đồng màu). Còn dư lại 2 quân Pháo và Mã, bạn chờ thời cơ để ăn lá bài của người chơi khác đánh xuống.

Nếu 2 quân Xe của bạn khác màu và không thể hợp thành một bộ Chẵn. Hãy thật cẩn trọng khi bạn quyết định mang 2 lá Xe đi ăn những lá Xe cùng màu khác mà người trước bạn đánh xuống. Lúc này Pháo và Mã sẽ ngay tức khắc trở thành 2 lá bài rác. Nếu bạn đánh ra 1 trong 2 quân này mà bị đối thủ ăn được thì bạn phải đền bài ở lượt đấu này.

Nếu 3 lá trong nhóm này đã cùng màu, hãy gom lại thành một bộ lẻ “Xe – Pháo – Mã”. Quân còn lại là rác. Trong bài tứ sắc, kiểu chơi như vậy có tên là “tề bài”.

Những luật chơi đặc biệt trong bài tứ sắc

Bài tứ sắc có những quy định đặc biệt nào?
Bài tứ sắc có những quy định đặc biệt nào?

Trò chơi nào cũng vậy, đều sẽ có những luật lệ và quy định riêng cần tuân thủ. Để tăng tỷ lệ chiến thắng cho mình, anh em cần thông thạo mọi điều luật trong bộ môn này. Dưới đây là những quy tắc đặc biệt của bài tứ sắc.

Luật ăn lá bài đặc biệt

Mọi thao tác chúng ta làm trong trò chơi này đều chỉ hướng đến 2 mục đích, 1 là ăn quân để làm tròn bài, 2 là thải càng nhiều bài rác càng tốt. Trong bài tứ sắc, việc ăn lá bài mà đối thủ đánh ra cũng phải có trật tự của riêng mình.

Luật đền trong bài tứ sắc

Đền trong từ đền bù, nghe thôi đã thấy đây là một hình phạt cho những nước đi sai lầm của người chơi. Vì vậy, anh em phải ghi nhớ những điều này nhé:

Cách tính điểm trong bài tứ sắc

Bài tứ sắc tính điểm ra sao?
Bài tứ sắc tính điểm ra sao?

Bộ đôi sẽ không nhận được lệnh nào.

Tướng, 3 con Khui sẽ nhận được 1 lệnh.

Khạp ở trên tay, bài tới thì nhận được 3 lệnh.

Bộ bốn lá Tốt khác màu sẽ nhận được 4 lệnh.

4 bộ Khui sẽ thu về 6 lệnh.

Cuối cùng, một bộ Quàn sẽ có giá trị là 8 lệnh.

Có một chú ý nho nhỏ đó là sau cuối thì số lệnh mà một người chơi có được phải là một số lẻ. Nếu nó là số chẵn, điều này đồng nghĩa với việc anh em đánh sai và sẽ bị nhận hình phạt bù thêm tiền.

Cách tính tiền trong bài tứ sắc

Trong bài tứ sắc, chỉ có 1 người thắng, còn lại đều thua. Nghĩa là nhất một ván ăn cả làng. Kết thúc một ván bài không hoà, số tiền mà mỗi người chơi phải trả cho người thắng sẽ là:

Đối với người thắng theo cách bình thường: Số lệnh + 3 + 10.

Đối với người thắng mà sở hữu Khui hoặc Quàn: (Số lệnh + 3)*2 + 10.

Lời kết

Bài tứ sắc là một trò giải trí với quy luật thi đấu khá phức tạp và cần nhiều thời gian rèn luyện để có thể chơi thành thạo. Hy vọng với những thông tin về cách chơi bài tứ sắc mà Hi88 vừa chia sẻ đến độc giả, mọi người sẽ giành được nhiều chiến thắng nhất có thể trong thời gian sắp tới. Cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và các bạn.

Exit mobile version