Site icon Hi88.site

  Tổng hợp các nước cờ vua hay nhất luôn thắng

Cờ Vua là một trò chơi có nguồn gốc bắt nguồn từ Ấn Độ. Ở thế kỷ thứ 6 sau công nguyên, người Ba Tư họ đã đem cờ vua đến với các nước Tây Á rồi sang Châu Âu. Hiện nay, trò chơi này rất phổ biến trên thế giới. Được đánh giá có lối đi khá phức tạp, đòi hỏi người chơi phải linh hoạt, nhanh nhẹn. Các thế cờ phải thật sáng và mở ra nhiều đường di chuyển thì mới có thể áp đảo lại đối thủ. Sau đây là các nước cờ Vua hay cho anh em nhập cuộc tốt và phòng thủ cực hiệu quả.

Nội dung bài viết

Giới thiệu chi tiết cơ bản về cờ vua

Giới thiệu chi tiết cơ bản về cờ vua
Giới thiệu chi tiết cơ bản về cờ vua

Cờ vua là một trò chơi có tuổi đời 2.500 năm, đã trở thành một phần của nền văn hóa nhân loại kể từ đó. Nó không chỉ là một trò chơi, nó còn là một môn thể thao quốc tế và được coi là một trong những trò chơi phức tạp nhất từng được chơi.

Đầu tiên khi tham gia, người chơi cờ vua sẽ được dạy một số khái niệm cơ bản như: Cờ vua là trò chơi chỉ dành cho 2 người tham gia. Mỗi bên chơi cờ vua đều giống như 1 vị tướng chỉ huy trong quân đội và có 16 quân tượng trưng cho lính. Theo quy định chia ra 1 bên cầm quân trắng và 1 bên cầm quân đen.

Cờ vua được chơi trên một bàn cờ không ô vuông 8×8 được tạo thành từ 64 ô vuông. Mỗi quân cờ có vai trò cụ thể riêng trên bàn cờ: quân cờ di chuyển theo những cách khác nhau và có sức mạnh khác nhau để tấn công hoặc phòng thủ.

Một trò chơi cờ vua thường bao gồm các lượt luân phiên, trong đó mỗi người chơi di chuyển một quân cờ duy nhất và đối thủ đáp lại bằng một nước đi của riêng họ, trong đó một trong hai người chơi bắt hoặc không bắt theo quy tắc cụ thể của lượt đó

Các nước cờ vua hay tốt nhất cho người khai cuộc

Các nước cờ vua hay tốt nhất cho người khai cuộc
Các nước cờ vua hay tốt nhất cho người khai cuộc

Nước đi đầu tiên ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người mới chơi. Nên những bước đi đầu tiên rất quan trọng. Nhờ những nước đi này, bạn sẽ sớm thiết lập được kế hoạch tác chiến để giành lấy vị trí cao trên bàn cờ. Một vài những nước cờ vua hay khai cuộc tốt nhất cho người mới chơi:

Ván cờ Italia dễ nhập cuộc

Với kiểu khai cuộc này bắt đầu cuộc chơi với 1.e4 e5 2.Nf3 Nc6 3.Bc4. Mục đích chính là kiểm soát khu trung tâm nhanh với quân tốt và mã, sau đó đẩy tượng lên những vị trí hiểm và yếu nhất. Như thế là anh em đã có thể nhập cuộc một cách an toàn.

Lối chơi phòng thủ Sicilian

Phòng thủ Sicilian là một lựa chọn được yêu thích của những kỳ thủ có lối chơi mang khuynh hướng tấn công khi chơi bên đen. Trong cuộc chơi, thường thì bên trắng sẽ chơi 2.Nf3 và 3.d4 chiếm lấy vị trí trung tâm, nhưng điều này cho phép quân đen có tận dụng cơ hội để trao đổi tốt với quân tốt trên tượng.

Chiến lược phòng thủ Pháp

Phòng thủ Pháp là những khai cuộc mang tính chiến lược mà người chơi nào cũng nên biết Trong các nước cờ sau e5 (lúc này hoặc trễ hơn), cả hai bên có những chuỗi các quân tốt chéo nhau lúc này rủi ro của Phòng thủ Pháp là quân tượng-c8 đang có nguy cơ gặp khó khăn trong việc triển khai.

Ván cờ cổ điển theo kiểu Tây Ban Nha (The Ruy-Lopez)

Một trong những kiểu cổ điển nhất trong tất cả các khai cuộc là The Ruy- lopez . Nó được lấy cảm hứng từ tên theo một giám mục Tây Ban Nha, người viết những cuốn sách đầu tiên về Cờ Vua. Thế cờ này mang tính tấn công quân mã đang phòng ngự vị trí tốt-e5. Bên trắng luôn muốn sử dụng kiểu tấn công này để tạo áp lực lên trung tâm của quân đen.

Phòng thủ Slav một cách chắc chắn

Phòng thủ Slav là một cách khai cuộc rất chắc chắn, an toàn bằng việc bảo vệ quân tốt-d5. Các quân đen có thể triển khai một nước đi tự nhiên, tuy vậy bên đen thường sẽ  không kiểm soát ít không gian.

Các nước chiếu bí trong cờ vua mà bạn chắc chắn cần phải nên biết

Các nước chiếu bí trong cờ vua mà bạn chắc chắn cần phải nên biết
Các nước chiếu bí trong cờ vua mà bạn chắc chắn cần phải nên biết

Đối với mỗi tình huống, sẽ có các nước chiếu bí trong cờ vua  khác nhau. Vì vậy, để  anh em nắm chắc phần thắng trong mọi trận đấu, bạn phải nắm rõ các nguyên lý, tính chất chiếu của các quân cờ trên bàn cờ. Các nước chiếu bí trong cờ vua bắt buộc đối thủ phải di chuyển Vua. Đấy được xem là một trong những các nước đánh cờ vua hay nhất.

Ở chiếu bí này, anh em sẽ không thể ngay lập tức giành được chiến thắng ngay và luôn. Nhưng tuy nhiên, đây được gọi là mẹo “dụ hổ ra khỏi hang”. Khi Vua của đối thủ đã di chuyển ra khỏi vùng an toàn  thì việc đánh quật ngã sẽ rất dễ dàng.

Nước chiếu bí buộc đối thủ phải đưa ra quân cờ “thế thân”

Trường hợp này, thường thấy xuất hiện khi Vua đối thủ bị vây quanh, nếu di chuyển sai bước thì sẽ chết. Chính vì vậy, bắt buộc đối thủ phải đưa ra quân cờ thế để chặn nước chiếu. Việc này sẽ giảm thiểu các quân cờ có quyền lực bên phía đối phương, khiến việc chiếu tướng của người chơi trở nên sẽ đơn giản hơn. Đây cũng là một trong các nước cờ vua hay mà anh em cần lưu ý.

Nước chiếu bí sẽ chấm dứt cục diện trận đấu

Không như 2 nước chiếu trên, nước chiếu này sẽ giúp anh em giành được phần thắng về cho mình. Đây là cách khiến Vua của đối thủ không thể di chuyển và cũng không có quân cờ nào khác có thể chắn nước chiếu. Bắt buộc đối thủ phải nhận ngay phần thua về phía mình.

Dựa vào thông tin nước chiếu này, anh em cũng nên lưu ý đến 2 có yếu tố sau nếu không muốn rời vào trường hợp trên. Đầu tiên, đó là nhất định phải luôn giữ bộ đôi Tướng- Xe,  không được để mất. Điều thứ 2 là không nên lơ là mất cảnh giác để Vua đi vào các vị trí mà các quân cờ quan trọng không để đi tới.

Những kinh nghiệm cần phải học hỏi trước khi vào trận đấu với các nước cờ vua hay

Những kinh nghiệm cần phải học hỏi trước khi vào trận đấu với các nước cờ vua hay
Những kinh nghiệm cần phải học hỏi trước khi vào trận đấu với các nước cờ vua hay

Mỗi trò chơi đều có những  đặc điểm, nét riêng biệt. Nếu không muốn thua trận trước đối thủ thì nhất định người chơi phải tham khảo các thông tin của nhiều game thủ đi trước dưới. Bởi nó giúp bạn tránh được tình huống khó khăn, không thể xử lý trong quá trình tham gia trận đấu. Dưới đây là những kinh nghiệm anh em cần học hỏi:

Cân nhắc độ nặng nhẹ giữa các quân cờ

Hiểu rõ được các giá trị của các quân cờ, tránh trường hợp mất quân cờ quan trọng chỉ để lấy quân cờ phụ của đối thủ. Ví dụ như: Bạn dùng Hậu để ăn Chốt và  khi sơ xuất bị đối phương ăn mất Hậu.

Mỗi nước đi đều phải có mục tiêu rõ ràng, chính xác

Hiểu rõ các mục tiêu triển khai nước cờ. Bởi nếu vì bạn thích mà không có chiến thuật rõ ràng thì khả năng thắng sẽ rất thấp. Dưới đây là một số gợi ý kinh nghiệm để có các nước cờ vua hay dành cho bạn:

Chiến lược tính nhiều nước đi một lúc để dồn đối thủ vào thế bí

Đối với những người mới chơi, lối chơi chưa đa dạng họ thường chỉ nghiên cứu 1 và chỉ đi 1 nước. Cho đến khi đối thủ đã đi nước của họ thì người chơi mới nghĩ đến bước đi tiếp theo. Đây là lối chơi không tốt, bởi khi suy nghĩ nhiều nước bạn sẽ vạch ra được kế hoạch. Từ đó giúp chặn mọi lối đi của đối thủ và nhanh chóng chiếu tướng giành thắng cuộc.

Lời kết

Hy vọng rằng với những thông tin đã được chia sẻ trên đây sẽ giúp anh em có cho mình một nền tảng lý thuyết vững chắc, áp dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, người chơi cũng nên nhớ rằng để ứng dụng các nước cờ vua hay cần áp dụng vào thực tế. Điều đó được thể hiện qua việc người chơi sẽ phải luyện tập thực hành thường xuyên.

Exit mobile version